วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

Learning log 5



  วันที่ 19 กันยายน 2561


                                        Learning  log 5


    สำหรับการเรียนวันนี้ได้เรียนเรื่องการทำการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 5 คน และให้ใบความรู้มากลุ่มละ 5 ใบ ซึ่งนักศึกษาจะได้ใบความรู้กันคนละ 1 ใบ  และต้องอ่านทำความเข้าใจ และเขียนสรุป
 
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาไปหาฝาขวดน้ำมาคนละ 1 ฝา หลังจากที่ทุกคนได้ฝาครบแล้ว อาจารย์จึงบอกโจทย์การทำงาน คือ ให้ทำของเล่นจากฝาน้ำ  ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ คนละ 1 อย่าง และให้ทำในเวลานั้นเลย นักศึกษาตื่นเต้นกับการทำงานในครั้งนี้ ทุกคนดุสนุกสนาน กระตือรือร้นกันทุกคน การเรียนครั้งนี้จึงทำให้ห้องเรียนสนุกสนาน ครึกครื้น และได้ลงมือทำ




                                         ไหลแรงหรือค่อย (เรื่องน้ำ)


สิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน

    เด็กๆสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์เรื่องความดันน้ำได้หลายวิธี  เช่น  เมื่อเปิดก๊อกให้น้ำไหลออกจากถังเก็บในที่สูงๆน้ำจะค่อยๆไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำด้วยความโน้มถ่วงของโลกหลายคนคงเคยเห็นถังเก็บน้ำประปาซึ่งตั้งไว้ที่สูงเพื่อให้มีความดันน้ำมากพอที่จะไหลผ่านท่อไปยังก๊อกน้ำได้  หรือบางคนคงเคยดำน้ำแล้วรู้สึกว่ามีความดันอยู่ในหู จนทำให้หูอื้อ



ภาพรวมการทดลอง

    อธิบายเรื่องแรงดันของน้ำที่มีความดันเพิ่มขึ้น  เมื่อดำลงไปลึกและเมื่อปล่อยน้ำลงจากบริเวณที่สูง  ให้เด็กๆเจาะขวดพลาสติกที่บรรจุน้ำอยู่เต็ม  ถ้าเจาะรูใกล้ก้นขวดมากน้ำจะยิ่งไหลแรงและน้ำจะไหลออกจากรูที่เจาะไว้ก็ต่อเมื่อมีอากาศเข้ามาแทนที่น้ำในเวลาเดียวกัน



วัสดุอุปกรณ์

สำหรับการทดลองรวม

-  เทปกาวใสและกรรไกร

-  เข็มหมุดติดบอร์ด หรือตะปูตัวเล็ก (ระวังอันตรายจากปลายแหลมของเข็มหมุดและตะปู)

-  ปากกาเมจิกกันน้ำ

สำหรับเด็กแต่ละคนหรือหลายคน

-  ขวดน้ำพลาสติกขนาดใหญ่ 1 ใบ

-  กะละมังพลาสติก 1 ใบ

-  กาน้ำหรือถ้วยตวงบรรจุน้ำเต็ม 1 ใบ

-  กรวย 1 อัน

สำหรับทำการทดลองเพิ่มเติม

-  ฝาปิดพลาสติก

-  ไม้จิ้มฟัน (ระวังอันตรายจากปลายแหลม)



แนวคิดหลักการทดลอง

     น้ำมีแรงดัน  ที่บริเวณน้ำลึกจะมีความดันมากกว่าที่น้ำตื้นการไหลของน้ำจะเกิดขึ้นได้จะต้องมีอากาศเข้าไปแทนที่
   ดังนั้นถ้าภาชนะปิดรูหมดมีรู  1 รู น้ำก็จะไม่สามารถไหลออกมาจากรู้ได้



เริ่มต้นจาก

     - ยกตัวอย่างหรือกล่าวถึงเรื่องที่เกี่ยวกับแรงดันน้ำเพื่อโยงเข้าสู่การทดลอง  เช่น  อภิปรายเกี่ยวกับถังเก็บน้ำประปามีวิธีการทำงานอย่างไร  ทำไมถังเก็บน้ำต้องตั้งอยู่ในที่สูงเสมอ  หรือพาไปดูถังเก็บน้ำต้องตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง  จะทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้นและอยากรู้ว่าน้ำประปาไหลเข้ามาในบ้านได้อย่างไร

-  สำหรับการทดลอง  ขั้นแรก  ให้เด็กๆลอกฉลากบนขวดน้ำออก

-  หลังจากนั้นใช้เข็มหมุดหรือตะปูตัวเล็กเจาะรูขวดน้ำอย่างน้อย  2 รู โดยให้รูแรกอยู่ใกล้ก้นขวด  และรูที่สองอยู่กลางขวด   บริเวณที่เจาะรูควรใช้ปากกาเมจิกกันน้ำทำสัญลักษณ์ไว้เพื่อให้เห็นง่าย



ทดลองต่อไป

-  ใช้เทปกาวใสขนาดยาวพอควรปิดทับรูทั้งหมดที่เจาะไว้บนขวด 

-  นำขวดน้ำไปวางในกะละมังพลาสติกและเทน้ำผ่านกรวยลงไปในขวดให้เต็ม

อาจวางกรวยพักไว้ที่ขวดสำหรับเติมน้ำภายหลัง

-  ไม่ต้องปิดฝาขวดน้ำ

-  ถามเด็กๆว่าเมื่อดึงเทปกาวออก  น้ำจะไหลออกจากรูไหนแรงที่สุด

-  ให้เด็กๆใช้มือหนึ่งจับขวดไว้  ส่วนอีกมือดึงเทปกาวใสออกอย่างระมัดระวัง  ไม่ให้ขวดล้ม 



เกิดอะไรขึ้น

           น้ำจะไหลจากรูด่างล่างแรงกว่ารูด้านบน เพื่อให้มีเวลาสังเกตการทดลองได้นานขึ้นให้เติมน้ำใส่ขวดตลอดเวลา
             บางครั้งน้ำอาจไม่ไหลออกมาเป็นสาย แต่ไหลลงมาตามด้านข้างขวดน้ำ ให้เด็กๆใช้นิ้วกดปิดรูนั้นสักครู่แล้วปล่อย น้ำจะไหลออกมาเป็นสายเหมือนเดิม หรือทำให้ขวดแห้งและติดเทปกาวปิดรูใหม่ (บางทีอาจต้องขยายรูให้ใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนเทปกาวใส)



คำแนะนำ

            อาจใช้ขวดหลายใบที่ขนาดต่างๆกันในการทดลอง แต่ละขวดเจาะรูเพียง 1 รู  โดยให้ความสูงของรูที่เจาะแต่ละขวดไม่เท่ากัน
    แล้วใช้เทปกาวใสหรือไม้จิ้มฟันปิดรูไว้  หลังจากนั้นให้เด็กช่วยกันดึงเทปกาวของแต่ละขวดออกพร้อมกัน เปรียบเทียบความแรงของน้ำที่ไหลออกมา หลังจากนั้นให้ทดลองดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อใช้มือบีบขวด
            นอกจากนี้ยังมีการทดลองที่น่าสนใจอีกแบบหนึ่งคือ ให้เด็กๆนำฝามาปิดขวด น้ำจะไหลออกจากรูด้านล่างตามปกติ แต่ไม่ไหลออกจากรูด้านบน   จากนั้นใช้นิ้วโป้งอุดรูด้านบน น้ำจะไม่ไหลออกจากรูด้านล่างอีก


ทำไมเป็นเช่นนั้น

          น้ำประกอบด้วยโมเลกุลจำนวนมากซึ่งมีน้ำหนัก ยิ่งโมเลกุลซ้อนทับกันจำนวนมาก  น้ำหนักที่กดลงด้านล่างยิ่งมากขึ้นเพื่อให้ภาพชัดเจน  ให้เด็กที่แข็งแรงที่สุดนอนราบกับพื้นหรือนั่งอยู่บนเก้าอี้ แล้วให้เด็ก 1-2 คนนอนหรือนั่งทับจะพบว่าแรงที่กดทับเด็กคนแรกจะมาก
ความดันน้ำเพิ่มขึ้นเมื่อมีความลึกมากขึ้น  เป็นผลให้น้ำที่ไหลออกจากรูด้านล่างไหลแรงกว่ารูด้านบน
ในการดำน้ำนั้นสามารถรู้สึกถึงความกดดันจากน้ำหนักของน้ำได้  โดยเยื่อแก้วหูจะถูกกดด้วยความดันน้ำและอาจเป็นอันตรายจนแก้วหูฉีกได้
ถังเก็บน้ำประปาสำหรับแจกจ่ายน้ำผ่านท่อไปยังบ้านเรือนจึ้งตั้งไว้ในที่สูงเพื่อให้มีความดันมากพอ
ในการทดลองที่นำฝามาปิดขวดน้ำและใช้นิ้วปิดรูด้านบนทำให้น้ำไม่ไหลออกจากรูด้านล่างนั้น  เพราะว่าอากาศไม่สามารถแทรกเข้าไปในขวดได้  ทำให้ความดันอากาศภายในขวดต่ำ  ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำ  การที่จะทำให้ความดันอากาศภายในขวดเพื่อแทนที่น้ำ  ซึ่งจะผ่านเข้ามาทางรูด้านบนของขวด  เนื่องจากมีแรงดันน้ำต่ำกว่าบริเวณรูด้านล่าง  เมื่ออากาศเข้ามาในขวดได้  น้ำจะไหลออกจากรูด้านล่างอีกครั้ง


ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้   (ฝาน้ำ)

วัสดุอุปกรณ์ 

- ขวดเปล่า 1 ขวด

- กรรไกร/คัตเตอร์

- กาวติดพลาสติก 

- ฝาน้ำ

- ปากกาเมจิกกันน้ำ

- อุปกรณ์ตกแต่ง เช่น ตาปลอม , กระดุม


ขั้นตอนการทำ  

- เอาขวดเปล่มาล้างน้ำให้สะอาด

- ถอดฝาน้ำออก แล้วนำมาเจาะรูที่ฝา 2 รู 

- ตกแต่งนำช้อนพลาสติดมาติดเป็นหู และแปะกระดุมเป็นตาสองข้าง


วิธีการเล่น  

ใส่น้ำเข้าไปในขวดให้เต็ม แล้วปิดฝาที่เป็นรูให้แน่น พอเราบีบตรงกลางขวด น้ำก็จะออกมาเป็นปืนฉีดน้ำ ทีนี้ก็ได้เวลามาเล่นสนุกคลายร้อนกับเจ้าตัวเล็กกันแล้ว





 


    


 



ประเมินตนเอง : ดิฉันตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนหรือสั่งงานคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำงานดีคะ และตั้งใจเรียนดี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนวันนี้ได้สนุกดีคะ ในการเรียนมีหลากหลาย เป็นการได้มือทำจริงและงานที่ทำก็สามารถทำได้จริงในเวลาสั้นๆ ไม่ใช่งานชิ้นใหญ่ หรือยากเกินไปที่ต้องใช้เวลาทำนานๆ แต่งานในครั้งนี้เป็นงานชิ้นเล็กที่สามารถทำได้จริง สร้างความสนุกสนานในบรรยากาศห้อเงรียน และได้รับประสบการณ์ตรงจากการทำจริงคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น