วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Learning log 4


วันที่ 29 สิงหาคม 2561


Learning log 4

    สำหรับการเรียนวันนี้ ได้เรียนในเนื้อหากระบวนการทางวิทยาศาสตร์  สมองกับวิทยาศาสตร์  กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์  มาตราฐานการศึกษาระดับปฐมวัย การสังเกต คุณสมบัติที่เอื้อต่อกระบวนการวิทยาศาสตร์ 


กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว


สมองกับวิทยาศาสตร์
  1. ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
  2. หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
  3. ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
  4. จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น


กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
  ขั้นที่ 1. กำหนดสิ่งที่ต้องการศึกษา
  ขั้นที่ 2. กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์
  ขั้นที่ 3. กำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์
  ขั้นที่ 4. พิจรณาแยกแยะ
  ขั้นที่ 5. สรุปคำตอบ


ความหมายทักษะการสังเกต
  ทักษะการสังเกต หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ หลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ


ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
  ทักษะการจำแนกประเภท หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์
1. ความเหมือน
2. ความแตกต่าง 
3. ความสัมพันธ์ร่วม


ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
  ทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง การพูด การเขียน รูปภาพและ ภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
1. บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
2. บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
3.บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
4. จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ


ความหมายทักษะการวัด
  ทักษะการวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆ วัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ ทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
1. รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
2. การเลือกหาเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
3. วิธีการที่เราจะวัด


ความหมายทักษะการคำนวณ
  ทักษะการคำนวณ หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวณของวัตถุ การนำจำนวณตัวเลขมากำหนด บอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว ความสูง พื้นที่ ปริมาตร น้ำหนัก
1. การนับจำนวณของวัตถุ
2. การบวก ลบ คูณ หาร 
3. การนำจำนวณตัวเลขมากำหนด หรือ บอกลักษณะต่างๆของวัตถุ

คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
1. ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
2. ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไถ่ถาม  5W  1H
3. ความสามารถในการลงความเห็น
4. ความสามารถในการลงความสัมพันธ์เชิงเหตุผล



บรรยากาศการเรียน








ประเมินตนเอง : สำหรับวันนี้ดิฉันตั้งใจฟังอาจารย์คะ จดสิ่งสำคัญที่อาจารย์อธิบาย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีคะ

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจาย์สอนสนุกคะ เนื้อหาเยอะดี สามารถจดสรุปแล้วนำมาอ่านภายหลังได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น